Điểm danh 10 thực phẩm tốt cho gan thận cần có trong thực đơn để cơ thể luôn khỏe mạnh

Dễ dàng có thể thấy gan và thận là hai cơ quan cực kỳ quan trọng của con người trong các hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Gan và thận đóng vai trò chính trong việc duy trì quá trình chuyển hóa của cơ thể như tiêu hóa, bài tiết và thanh lọc, đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Vì thế việc củng cố sức khỏe cho hai cơ quan này là cực kỳ quan trọng. Vậy làm sao để gan thận luôn khỏe mạnh? Cùng điểm qua 10 thực phẩm tốt cho gan thận trong bài viết này nhé.

1. Cà rốt – Thực phẩm tốt cho gan thận nên có trong bữa ăn hàng ngày

Cà rốt có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, chất khoáng, chất xơ,… rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt trong cà rốt còn chứa nhiều Flavonoid có tác dụng chống và thải độc, làm giảm thương tổn gan, bảo vệ chức năng gan.


Cà rốt hỗ trợ tốt cho hoạt động của gan thận

Ngoài ra, cà rốt cũng chính là một thực phẩm mang lại vô vàn những lợi ích sức khỏe khác như: bảo vệ thận và các cơ quan trong cơ thể khỏi sự tấn công của tế bào ung thư, làm đẹp da, cải thiện thị lực, giảm cholesterol tốt cho tim mạch.

2. Bắp cải – Thực phẩm xanh tốt cho gan thận

Bên cạnh cà rốt thì bắp cải là loại rau nên có trong thực đơn trong ngày để có thể tăng cường sức khỏe cho gan thận. Bắp cải chứa hàm lượng lớn vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vtamin E và carotene - chất có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm nhiễm, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, tăng cường sức khỏe cho gan thận.

Hàm lượng isothiocyantes trong bắp cải cao sẽ giúp hỗ trợ quá trình thải độc và cung cấp men giải độc gan. Ngoài ra các chất khác như phytochemical còn có tác dụng chống oxy hóa, phá vỡ các gốc tự do, giúp chống lại tế bào ung thư và tốt cho tim mạch. Chưa kể đến loại rau này còn chứa rất nhiều vitamin K, C, B6, chất xơ và acid folic nhưng lại rất thấp Kali. Nhờ đó mà có lợi cho sức khỏe của thận, giúp thận đào thải độc tố được tốt hơn.

Bên cạnh bắp cải thì các loại cải “anh em” khác cũng có nhiều tác dụng tương tự.

3. Cải bó xôi – Thực phẩm tốt cho gan thận họ cải bên cạnh bắp cải

Cùng họ Cải nên Cải bó xôi cũng được xem là thực phẩm tốt cho gan thận không kém gì người anh em bắp cải. Cải bó xôi hay còn được gọi là rau chân vịt, là loại rau có chứa nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng khác như các loại vitamin A, C, K cùng nhiều chất chống oxy hóa có thể đẩy lùi các gốc tự do và cải thiện chức năng gan thận.

Trong cải bó xôi có hàm lượng glutathione khá dồi dào hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của các men giải độc gan rất tốt. Ngoài ra, hàm lượng cao chlorophylls trong loại rau này còn có thể giúp trung hòa các kim loại nặng, hỗ trợ cho quá trình loại bỏ các chất độc trong máu và giúp thanh lọc cơ thể.


Cải bó xôi với nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho quá trình thanh lọc cơ thể

4. Củ dền – Anh hùng bảo vệ gan thận

Củ đền có chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa, là thực phẩm rất hữu ích với hoạt động của gan thận. Các nhà nghiên cứu cho biết, ăn củ dền lâu dài có thể hỗ trợ làm giảm tổn thương DNA và giảm tổn thương ở gan thận do các chất gây ung thư gây ra.


Muốn gan thận khỏe mạnh, hãy bổ sung củ dền vào chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh đó, hàm lượng chất sắt dồi dào trong củ dền có khả năng kích thích quá trình sản sinh các tế bào hồng cầu và cung cấp oxy cho cơ thể. Củ dền còn chứa lượng lớn nitrate có tác dụng làm ổn định huyết áp, ngăn ngừa đau tim và chống đột quỵ.

Dền được mệnh danh là người anh hùng tím của cơ thể. Chuyên bảo vệ gan thân khỏi những tác động xấu.

5. Súp lơ – Thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng

Súp lơ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao  như vitamin C, vitamin K và vitamin B folate,… rất tốt cho sức khỏe. Trong súp lơ chứa đầy đủ các hợp chất chống viêm như indoles, giàu chất xơ, ít kali giúp lọc sạch thận, rất phù hợp với những người có bệnh thận mạn tính. Bên cạnh thận Súp lơ còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng khác giúp hoạt động của cơ thể trở nên trơn tru và hiệu quả hơn.


Súp lơ có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K và vitamin B

6. Củ nghệ - Thực phẩm “vàng” tốt cho gan thận

Sau súp lơ thì nghệ là thực phẩm tiếp theo được cho là nguồn năng lượng tăng cường sức mạnh cho gan. Nghệ tác động đến gan bằng cách tăng sản xuất mật trong túi mật, gan sau đó sẽ sử dụng mật này để loại bỏ độc tố và tiêu hóa chất béo. Chất curcumin trong nghệ có các đặc tính chống viêm và có khả năng kháng viêm rất tốt đồng thời nó còn giúp chống lại nguy cơ mắc bệnh thận, bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch, tiểu đường,…

Có thể thấy nghệ là một nguồn năng lượng khá là lợi hại cho gan. Có nghệ gan sẽ có hiệu suất hoạt động tốt hơn hẳn. Bổ sung nghệ bằng các món ăn hàng ngày, hoặc hòa tinh bột nghệ cùng với các loại sinh tố trái cây để hấp thụ một cách tốt nhất.

7. Ớt chuông đỏ - Là ớt nhưng lại không hại thận tí nào

Đã có cam, xanh, tím và vàng thì còn đỏ nhỉ. Ớt chuông đỏ là sản phẩm tiếp theo trong danh sách này. Ớt chuông đỏ chứa hàm lượng cao vitamin A, C cùng chất Lycopene có khả năng chống oxy hóa tại gan thận rất tốt.

Ngoài ra, Vitamin B6 trong ớt chuông cũng giúp thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu, cùng với đó là cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể. Là một thực phẩm có chứa rất ít kali, ớt chuông đỏ hoàn toàn hữu ích với sức khỏe của thận.


Ớt chuông đỏ có khả năng chống oxy hóa tại gan thận rất tốt

8. Các loại quả họ cam – Loại quả hỗ trợ cực tốt cho gan thận

Theo nghiên cứu, vitamin C đóng vai trò như chất xúc tác trong việc đào thải độc tố cho gan thận. Cũng dễ hiểu rằng, loại quả chứa nhiều vitamin C nhất trong các loại quả là họ Cam Quýt.

Hàm lượng vitamin C có trong nhóm quả này có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm lượng mỡ trong máu, giảm quá trình hấp thụ đường huyết. Bổ sung trái cây họ cam quýt còn giúp chuyển hóa các chất độc hại trong cơ thể thành dạng dễ hòa tan trong nước để có thể đào thải ra bên ngoài một cách nhanh chóng hơn, hỗ trợ làm sạch thận, túi mật, phổi và các cơ quan tiêu hóa.


Trái cây họ cam quýt chứa lượng vitamin C dồi dào sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố tốt hơn

Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong nhóm quả này còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa. Từ đó chống lại các gốc tự do xâm hại gan thận cùng các cơ quan khác trong cơ thể.

Tuy nhiên lưu ý không nên bổ sung nhiều khi hệ tiêu hóa đang bị viêm loét hay gặp phải vấn đề bất thường.

9. Dứa – Thực phẩm giúp làm sạch gan thận

Dứa chứa nhiều nước, vitamin B1, C, mangan, giàu khoáng chất và chất chống oxy hóa, ít Kali hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, thanh nhiệt, giải độc, mát gan. Dứa cũng có khả năng làm sạch thận, chống viêm giúp các tổn thương bên trong cơ thể nhanh lành. Do đó, chúng ta nên bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày để phòng các bệnh về gan thận.

Đây là thực phẩm có vai trò thanh tẩy các chất độc đang tồn tại trong gan thận, giúp gan thận khỏe mạnh hơn trong quá trình vận hành cơ thể.

10. Táo đỏ - Trái cây tốt cho gan thận 

Táo đỏ là loại thực phẩm có màu đỏ thứ 2 bên cạnh ớt chuông đỏ và cũng là thực phẩm cuối cùng trong danh sách các thực phẩm tốt cho gan thận hôm nay.

Trong táo đỏ có chứa nhiều thành phần hoạt chất có lợi cho sức khỏe như phenolic, flavonoid, triterpenes, camp, vitamin C và polysaccharide. Loại quả này còn chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ cực kỳ cao. Ăn táo đỏ giúp chống viêm, ngăn chặn ung thư, kích thích hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng, bảo vệ gan, chống oxy hóa và bảo vệ đường tiêu hóa.

Ngoài ra, hàm lượng pectin cao trong táo đỏ có tác dụng làm sạch các độc tố có trong đường tiêu hóa, đồng thời giúp gan hoạt động hiệu quả hơn để đào thải chất độc ra bên ngoài cơ thể.

Tương tự như ớt chuông đỏ, đây cũng là dạng thực phẩm chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho cơ thể nói chung và gan thận nói riêng. Tuy nhiên táo đỏ là loại trái cây trong nằm trong bữa ăn chính mà có thể bổ sung bất cứ khi nào trong ngày.


Táo đỏ cũng là một loại quả giúp mát gan bổ thận bạn nên bổ sung

Bên trên là 10 loại thực phẩm tốt cho gan thận cực kỳ hiệu quả bạn cần phải biết. Các loại thực phẩm trên rất dễ để có thể thêm vào thực đơn hàng ngày. Hãy đảm bảo là gan thận được hoạt động tốt để có một cơ thể khỏe mạnh nhất nhé.

Tiếp tục theo dõi website của Hội để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới về sức khỏe.

Bài viết có tham khảo thông tin từ một số nguồn:

  1. Ăn gì tốt cho… gan?  - Báo Sức khỏe và đời sống
  2. Thực phẩm giải độc gan, thận, thanh lọc cơ thể 'tốt hơn nghìn viên thuốc bổ' – Báo Tiên phong
  3. 5 loại quả không chỉ ngon mà còn tốt cho gan và thận – Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Quỳnh Như (thực hiện viết và tổng hợp từ nhiều nguồn)