Hội Chữ thập đỏ Thành phố ra quân truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng

Sáng ngày 03/7/2022, Lễ phát động truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng năm 2022 do Hội Chữ thập đỏ TP.HCM tổ chức đã diễn ra đồng loạt tại 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Ngay sau lễ phát động, các đơn vị đã đồng loạt ra quân trên các phương tiện giao thông được trang bị cờ Chữ thập đỏ, loa phát thanh truyền thông phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng. Các đội tuyên tuyền đã tỏa đi các khu vực chung cư, khu đô thị, ngõ hẻm… để tuyên truyền về các nội dung liên quan đến triệu chứng nhận biết và biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng đến cộng đồng dân cư.

Chương trình có sự phối hợp của ngành y tế, các ban, ngành, đoàn thể địa phương nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về biện pháp chăm sóc sức khỏe về phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại.

Chủ tịch Hội CTĐ Thành phố Hồ Chí Minh Trần Trường Sơn tại Lễ phát động truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng quận Tân Bình

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ các cấp sẽ phối hợp tổng vệ sinh, triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết theo kế hoạch của UBND Thành phố. Các đơn vị thực hiện vận động hộ gia đình vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; vận động các cơ quan, xí nghiệp, trường học, cơ sở tôn giáo, bệnh viện, bến xe… tổ chức thực hiện tổng vệ sinh ít nhất 1 lần/tuần, phù hợp với lịch làm việc, hoạt động của đơn vị. Đối với các địa điểm không có người quản lý trực tiếp (các khu vực tập trung rác thải tự phát, các khu quy hoạch nhưng chưa triển khai thực hiện, bãi đất trống vắng chủ...), lực lượng tình nguyện viên sẽ thực hiện ra quân tổng vệ sinh vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần.

Tình nguyện viên Chữ thập đỏ ra quân truyền thông bằng xe gắn máy

TP.HCM đang vào mùa mưa, bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng ở mức báo động. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC), trong 6 tháng đầu năm 2022 (tính đến ngày 30/6), thành phố ghi nhận 21.750 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 181,5% với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh dịch sốt xuất huyết, tình hình dịch bệnh tay chân miệng cũng gia tăng. 6 tháng đầu năm nay, thành phố ghi nhận 8.426 trường hợp mắc bệnh. Riêng tuần 26 (từ ngày 24/6 đến 30/6/2022) có 734 ca bệnh tay chân miệng, giảm 240 ca so với trung bình 4 tuần trước đó.

Theo các chuyên gia ngành y tế, sốt xuất huyết là bệnh có liên quan trực tiếp đến nếp sinh hoạt thường ngày của người dân. Thói quen bỏ rác bừa bãi sẽ tạo thêm các ổ để muỗi đẻ trứng xung quanh nhà, dẫn tới nguy cơ muỗi phát triển. Bệnh tay chân miệng cũng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh có mối liên quan chặt chẽ với môi trường và việc vệ sinh cá nhân. Hầu hết các ca bệnh diễn biến nhẹ, tuy nhiên một số trường hợp có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tử vong. Do đó công tác phòng, chống dịch bệnh rất cần ý thức tự giác của tất cả người dân, của toàn xã hội, tăng cường các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sự an toàn cho cả cộng đồng./.

Nguồn: Tổng hợp