Tình người từ những giọt máu cho đi

Thành phố Hồ Chí Minh – thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình – mảnh đất ươm mầm cho những hạt giống yêu thương, nhân ái. Cái tình của người dân đậm chất giản đơn, mộc mạc mang một nét văn hóa rất riêng, ẩn sâu bên trong đó là tình dân tộc, nghĩa đồng bào được thể hiện qua từng hành động “cho đi mà không cần nhận lại”.

Với tâm niệm “Sống để trao gửi yêu thương”, nhiều năm qua anh Ngô Văn Dư, sinh năm 1974, cư ngụ tại Quận 10 - thành viên tiêu biểu của phong trào hiến máu tình nguyện Thành phố Hồ Chí Minh - vẫn lặng lẽ, kiên trì với tinh thần của một tình nguyện viên Chữ thập đỏ trong công tác hiến máu và tuyên truyền vận động hiến máu. Nghĩa cử cao đẹp ấy như ánh nến lung linh, thắp sáng lên ngọn lửa yêu thương, trao niềm tin và hy vọng đến những bệnh nhân đang cần máu.

Anh Ngô Văn Dư – sinh năm 1974 được tôn vinh với thành tích tham gia hiến máu 102 lần

Đã từng chứng kiến và hiểu được tình trạng nguy cấp của những bệnh nhân đang cần máu để cấp cứu và điều trị, anh Ngô Văn Dư đã bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 1995 khi nhận công tác quân sự kiêm Bí thư Chi đoàn Dân quân tự vệ tại địa phương. Đến nay anh đã tham gia hiến máu được 102 lần. Nhờ được huấn luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội, lối sống lành mạnh và tinh thần lạc quan, tích cực vận động nên dù hiến máu trên 100 lần, sức khỏe anh vẫn tốt và tràn đầy năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, anh còn phát huy vai trò cầu nối trong công tác tuyên truyền vận động gia đình, đồng nghiệp và bạn bè tham gia hiến máu tình nguyện. Những câu chuyện kinh nghiệm thực tế của anh được chia sẻ đã khơi lên ngọn lửa nhân đạo trong trái tim mọi người để những giọt máu ấy càng trở nên ấm áp hơn. Khi về công tác tại Hội sở Ngân hàng Sài Gòn (SCB), được Ban Giám đốc và Đoàn Thanh niên cơ quan ủng hộ, anh đã vận động và phối hợp tổ chức hiến máu thường niên với hơn 1.000 đơn vị máu mỗi năm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ 10 đại biểu hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022, trong đó có anh Ngô Văn Dư (ngoài cùng bên phải)

“Suốt 25 năm hiến máu, tôi không đặt chỉ tiêu hay chạy theo thành tích. Nhưng nhìn lại, con số 100 lần cũng là con số đáng nhớ. Tôi mong đó có thể trở thành cột mốc để truyền động lực cho các bạn trẻ tham gia hiến máu tình nguyện”. – Anh Ngô Văn Dư chia sẻ.

Cuộc sống thật sự ý nghĩa khi biết gắn hạnh phúc của mình với hạnh phúc của người khác. Đối với anh, hạnh phúc chính là sự cho đi. Cho đi yêu thương để nhận lại yêu thương. Quá trình gắn bó với công tác hiến máu tình nguyện, anh đã nhận thấy những hiệu ứng tích cực trong cộng đồng thông qua việc lan tỏa các giá trị nhân đạo, gắn kết giữa con người với con người. Giá trị ấy luôn mang một dấu ấn riêng, đặc sắc và đậm tính nhân văn, có ý nghĩa trong việc giáo dục và nâng cao ý thức người dân xây dựng lối sống lành mạnh, văn minh.

Anh Ngô Văn Dư nhận Bằng khen tại Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022

Vừa qua, anh Ngô Văn Dư đã vinh dự được Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất giới thiệu vào đoàn đại biểu dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022 tại Thủ đô Hà Nội. Với thành tích xuất sắc, anh đã trở thành 1 trong 10 đại biểu đại diện người hiến máu tham gia buổi gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và được lãnh đạo Đảng, Nhà nước tuyên dương.

“Trong mỗi chúng ta đều có tấm lòng thiện nguyện, dù công khai hay thầm lặng, đóng góp được nhiều hay ít, đều có điểm chung là mong muốn xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Tôi mong muốn mọi người cùng nhau lan tỏa những hành động này nhiều hơn vì “mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại”. – lời phát biểu của anh Ngô Văn Dư tại Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Ngọc Hoa