HỆ SINH THÁI - Hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Bác sĩ Võ Đức Chiến - Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Bệnh viện kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, người sáng lập Hệ sinh thái hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Hoa việc thiện” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã được triển khai mạnh mẽ đến các cấp Hội trong thành phố. Vườn “Hoa việc thiện” của toàn thành phố đã không ngừng khoe sắc, xuất hiện hàng trăm bông hoa việc thiện tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực, làm sáng lên tình người của một thành phố mới đang phát triển vươn lên từng ngày.

Mô hình tiêu biểu trong hoạt động trợ giúp nhân đạo: “Hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn” được triển khai tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho những bệnh nhân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Mô hình hoạt động của Hệ sinh thái

* HỖ TRỢ KHẨN CẤP TẠI KHOA CẤP CỨU

Người bệnh không có khả năng thanh toán (Bệnh nhân không có người thân, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn) khi được chuyển vào Khoa Cấp cứu sẽ không còn băn khoăn các khoản chi phí khi nhập viện cấp cứu.

Quỹ Tâm Nguyện Việt đồng hành hỗ trợ mỗi bệnh nhân với số tiền tối đa là 5 triệu đồng trong quá trình điều trị tại Khoa Cấp cứu.

  • Bước 1: Khoa Cấp cứu thực hiện thủ tục xác định đúng hoàn cảnh thì đề xuất áp dụng.
  • Bước 2: Điều dưỡng Trưởng khoa Cấp cứu thực hiện thủ tục đề nghị Thường trực Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện duyệt hỗ trợ khẩn cấp chi phí cho bệnh nhân.
  • Bước 3: Thường trực Hội Chữ thập đỏ bệnh viện trình hồ sơ để Ban Giám đốc chấp thuận quyết toán chi hỗ trợ.

* VIỆN PHÍ

  • Bước 1: Khoa có bệnh nhân gặp hoàn cảnh khó khăn làm phiếu trình Giám đốc xét duyệt.
  • Bước 2: Phòng Công tác xã hội tiến hành khảo sát hoàn cảnh (giấy xác nhận của địa phương về hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân) và trình Giám đốc phê duyệt.
  • Bước 3: Khoa lâm sàng tổng kết hồ sơ tổng số tiền sau quá trình điều trị.
  • Bước 4: Giám đốc phê duyệt nguồn hỗ trợ.
  • Bước 5: Thường trực Hội Chữ thập đỏ bệnh viện làm hồ sơ để thanh toán viện phí.
  • Bước 6: Phòng Tài chính - Kế toán thanh toán viện phí bệnh nhân (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương hoặc tiếp nhận tiền từ các nguồn quỹ).

* BỮA CƠM TÌNH THƯƠNG

Bếp ăn tình thương hỗ trợ toàn bộ các bữa ăn theo đúng chế độ ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và thân nhân nuôi bệnh trong thời gian điều trị tại bệnh viện. Ngoài sự đóng góp của các tổ chức và cá nhân, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương còn kết nối với chương trình “Dĩa cơm trên tường” để bệnh nhân yên tâm theo đuổi quá trình điều trị một cách tốt nhất. Các suất ăn này được đảm bảo chất lượng bởi một công ty cung cấp suất ăn với 100% vốn đầu tư của Đức.

  • Bước 1: Khoa có bệnh nhân và người nhà gặp hoàn cảnh khó khăn lập danh sách trình Ban Giám đốc.
  • Bước 2: Gửi danh sách cho Thường trực Hội Chữ thập đỏ bệnh viện.
  • Bước 3: Khoa nhận phiếu ăn từ Thường trực Chữ thập đỏ.
  • Bước 4: Khoa phát phiếu cho người bệnh.
  • Bước 5: Người bệnh lựa chọn thức ăn tại khu vực Căn tin bệnh viện và gửi phiếu cho nhân viên căn tin.

* HỖ TRỢ CHI PHÍ SINH HOẠT THIẾT YẾU

Nhằm hỗ trợ chi phí cho sinh hoạt thiết yếu trong quá trình điều trị tại bệnh viện, với số tiền 1 triệu đồng cho mỗi bệnh nhân tuy không nhiều nhưng lại có ý nghĩa rất nhân văn cho bệnh nhân khó khăn khi nằm viện.

* HOẠT ĐỘNG NÂNG ĐỠ TINH THẦN

Bệnh nhân và thân nhân có tín ngưỡng thì Đại Từ Liên Xã như là nơi để bệnh nhân và thân nhân nhận thêm nguồn năng lượng tích cực, giúp cho kết quả điều trị được tốt hơn.

Những bữa cơm chay định kỳ (mồng 1 và rằm mỗi tháng) tại đây cho nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân có nhu cầu đã chia sẻ thông điệp về sự bình yên, mọi người đến đây như được tiếp thêm nguồn năng lượng để giúp họ vượt qua những bộn bề của cuộc sống.

* GIAN HÀNG CHIA SẺ YÊU THƯƠNG

  • Gian hàng chia sẻ yêu thương đi vào hoạt động từ tháng 9/2020 được sự hỗ trợ của Quỹ Tâm Nguyện Việt.
  • Gian hàng mua bán - trao đổi sản phẩm: Vận động viên chức, người lao động, những tấm lòng vàng cùng chia sẻ làm việc thiện bằng hình thức đóng góp những vật dụng trong gia đình với chất lượng còn khoảng 80% đến 90% trở lên như: quần áo, giày dép, túi xách, điện máy gia dụng, đồ chơi trẻ em, đồ dùng học tập…

Thông điệp “Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức là địa chỉ nhân đạo” mang đến ý nghĩa nhân văn, chính hoạt động này đã tạo cơ hội cho mỗi nhân viên y tế bệnh viện, mỗi người dân trong cộng đồng dường như trở thành một hội viên Chữ thập đỏ thực thụ, chung tay giúp đỡ bệnh nhân vượt qua khó khăn.

Tổng số tiền nhận được từ gian hàng sẽ hỗ trợ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện.

* CHUYẾN XE NGHĨA TÌNH

“Nghĩa tử là nghĩa tận”, các trường hợp bệnh nhân nặng, hấp hối hoặc tử vong hoặc có hoàn cảnh khó khăn, dù địa chỉ gần hay xa đều được bệnh viện đưa về nhà hoàn toàn miễn phí.

  • Bước 1: Các khoa báo có trường hợp thì làm phiếu đề nghị.
  • Bước 2: Tổ công xa tiếp nhận.
  • Bước 3: Đưa bệnh nhân nặng, hấp hối hoặc tử vong về nhà.

Kết quả đạt được của mô hình Hệ sinh thái năm 2022

BAN TRUYỀN THÔNG